ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปัญหาการติดเกมส์ของวัยรุ่นไทย

                                               ปัญหาการติดเกมส์ของวัยรุ่นไทย


                เด็กและเยาวชน ถือเป็นอนาคตของชาติ จึงเป็นวัยที่จำเป็นต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งทุกวันที่ 20 กันยายน ของทุกปี จึงถูกกำหนดให้เป็นเยาวชนแห่งชาติ เพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักว่าตนเองมีส่วนช่วยพัฒนาชาติและบ้านเมือง 

            จากรายงานสำรวจของสถาบันประชากรและสังคม พบว่า สาเหตุการเสียชีวิตในวัยรุ่นอันดับแรก คือ อุบัติเหตุ ทำให้คร่าชีวิตวัยรุ่นไปแล้วราว 4 พันคนต่อปี และด้วยพฤติกรรมเสี่ยงในการขับรถของวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อุบัติเหตุในวัยรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกันพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น พบว่า อายุเฉลี่ยของวัยรุ่นที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกคือ อายุ 17 ปี และลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การแต่งงานช้าลง โดยเฉลี่ยอายุ 24 ปี 

เห็นได้ว่าช่องว่างที่เกิดขึ้นจากค่าเฉลี่ยของการเริ่มมีเพศสัมพันธ์กับการแต่งงานราว 8 ปีนี้ สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น โดยมีปัจจัยกระตุ้นหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่วัยรุ่นที่เร็วขึ้น การกระตุ้นโดยสื่อที่ไม่เหมาะสม การปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ หรือการป้องกันโดยการใช้ถุงยางอนามัย การใช้ยาคุมกำเนิด ยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ปัญหาโรคเอดส์ในวัยรุ่นก็เป็นอีกปัญหาที่น่าสนใจและน่าเป็นห่วง กล่าวคือวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี ประมาณ 60,000 คนที่กำลังติดเชื้อเอดส์ มาจากพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกันและเป็นสาเหตุการตายของวัยรุ่นในลำดับที่ 2 รองจากอุบัติเหตุอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่า เด็กประมาณร้อยละ 30 มีอาการเครียดและปัญหาทางอารมณ์ และ 37 คน ในแสนคนพยายามฆ่าตัวตาย รวมทั้งมีพฤติกรรมก้าวร้าว ตั้งแก๊งแข่งรถมอเตอร์ไซด์ ใช้ความรุนแรง ทะเลาะวิวาท ดื่มสุราและเสพยาเสพติด มีปัญหาการออกจากโรงเรียนกลางคัน ตลอดจนผลสัมฤทธิ์การศึกษาต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนซึ่งเป็นกำลังแรงงานของชาติในอนาคตขาดคุณภาพทั้งทักษะความรู้ ขาดวินัย และมีพฤติกรรมรุนแรง รวมทั้งขาดจริยธรรมคุณธรรมได้...

            จากปัญหาที่เกิดขึ้น นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ “หมอเดว” ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะเด็กและเยาวชน สสส. บอกว่า การแก้ปัญหาวัยรุ่นที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะอยู่บนทัศนคติแง่ลบ ดังนั้น จึงส่งผลให้เราคอยแต่อุดรอยรั่ว คอยจับผิด แต่ไม่ได้สร้างเกราะป้องกันและเสริมสร้างจุดดีของเขา ซึ่งทั้งสองอย่างต้องทำควบคู่กันไป ซึ่งหากยังคงแก้ปัญหาด้วยทัศนคติเช่นนี้ จะทำให้ปัญหาดังกล่าวยิ่งยากจะแก้ไขและสลับซับซ้อนมากขึ้น

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น